CHIA SẺ

Thứ Bảy, 3 tháng 6, 2017

HƯỚNG DẪN CÁC BƯỚC CHĂM SÓC CÂY CAM XOÀN

Mô hình trồng Cam Xoàn được cho là hiệu quả hơn những Giống Cam Khác tại Đồng Bằng Sông Cửu Long. Cam Xoàn sau 2 năm trồng bắt đầu cho thu hoạch và từ năm thứ 3 trở đi cho năng suất ổn định. Tuy nhiên, để Cây Cam Xoàn cho trái đúng tiến độ, chất lượng và năng suất trái tối đa Bà con cần chú ý khâu chăm sóc Cây Cam Xoàn cho tốt.



Mô hình trồng Cây Cam Xoàn

Ánh sáng và độ ẩm

Hạn chế ánh sáng: Bà con nên trồng Cây Họ Đậu xen vào vườn như So Đủa, Bình Linh, Cây Vông… vừa hạn chế giông gió vừa cho bóng râm cho vườn cây 20- 30%..

Giữ ẩm: Đậy tủ gốc vào mùa khô để giữ ẩm. Ở vườn Cây Cam Xoàn Bà con giữ cỏ cao 30- 40cm nhằm hạn chế nắng nóng vào mùa khô và tăng cường thoát nước trong đất vào mùa mưa lũ.

Nước và tỉa cành tạo tán

Tưới tiêu nước: Bà con cần cung cấp nước cho cây đều độ. Vào mùa khô, ngoài các biện pháp giữ ẩm và còn cần tưới đủ nước cho cây. Đồng thời tiến hành vệ sinh Vườn Cam Xoàn định kỳ. Tỉa cành tạo tán, Bà con hạn chế cành vượt và loại bỏ các cành sâu bệnh già cõi, giúp cho cây thông thoáng, có dáng đẹp, tăng khả năng quang hợp.



Cách chăm sóc Cây Cam Xoàn

Bồi đất và bón phân

Bà con trồng trên mô cao ráo, vào thời kỳ bón thúc cho cây nên bồi thêm bùn, đất khô dày 2- 3cm xung quanh gốc cây.

Bón phân: Bà con bón phân hữu cơ: 5 – 10kg gốc/năm. Phân bón hóa học Bà con có thể sử dụng phân NPK 16-16-8.

Năm thứ nhất: Bà con bón 200- 300g, chia làm 4-5 lần bón, vào giai đoạn lá già.
Năm thứ hai: Bà con tăng lượng phân lên gấp đôi, chia 3- 4 lần bón.

Thời kỳ kinh doanh (cây từ 3 năm tuổi trở lên): Bón 1- 1,5ký, chia ra 5 lần bón vào lúc sau khi thu hoạch trái, làm trái và cho nước trở lại, đậu trái bằng ngón tay, quả đang nhanh lớn, trước khi thu hoạch một tháng. Bên cạnh đó, mỗi lần Bà con cần chú ý bón kết hợp với những loại phân khác như phân Ure, Kali.

Phòng trừ sâu bệnh

Cam Xoàn tuy có sức đề kháng tốt hơn những loại Cam khác, nhưng không có nghĩa là không bị sâu bệnh hại. Vì thế, Bà con cần có biện pháp phòng trừ sâu bệnh kịp thời để tránh dịch bệnh lan rộng hại cả vườn.


Phòng trừ sâu bệnh trên Cây Cam Xoàn

Các loại sâu, bệnh thường gặp là Sâu Rầy, Rầy Mềm, Nhện Đỏ, Rầy Chổng Cánh, Bệnh Loét do vi khuẩn và Bệnh Ghẻ do nấm, Bệnh Vàng Lá Greening, Bệnh Thối Gốc chảy nhựa…để biết cách phòng trừ sâu bệnh chi tiết Bà con vui lòng liên hệ với Vườn ươm Cây Xanh Gia Nguyễn để được hướng dẫn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét