CHIA SẺ

Thứ Bảy, 3 tháng 6, 2017

QUY TRÌNH TRỒNG CÂY CAM XOÀN CHO NĂNG SUẤT CAO

Cây Cam Xoàn dễ trồng, không kén đất. Cam Xoàn trồng bằng cây ghép chỉ 2- 3 năm là ra trái. Nhưng muốn năng suất cao, chất lượng bảo đảm thì Bà con trồng Cam phải tuân thủ các quy trình kỹ thuật khắt khe, nhất là khâu xử lý đất, phân, nước, sao cho hợp lý và mang tính bền vững.



Cây Cam Xoàn Giống

Xử lý đất trồng Cam Xoàn

Cam Xoàn là Giống Cây Ăn Trái lâu đời ở Miền Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long. Cây Cam Xoàn có khả năng thích nghi khá cao, dễ sinh trưởng và phát triển.

Môi trường đất thích hợp cho Cây Cam Xoàn là các vùng đất cao, thoát nước tốt, không nhiễm phèn nặng.

Tạo mô đất trồng Cây Cam Xoàn: Tùy loại đất canh tác mà các mô đất trồng Cam Xoàn được xử lý khác nhau. Với những vùng đất trũng, đất ven sông Bà con cần đắp mô đất cao, có đê bao phủ, có chỗ thoát nước để giúp Cây Cam Xoàn không bị ngập úng khi gặp mưa to. Những vùng đất canh tác phẳng, cao, thoát nước tốt chỉ cần đắp mô có độ cao vừa phải là được.

Phân bón cho Cây Cam Xoàn

Quá trình bón phân cho Cây Cam Xoàn, lượng phân nên thích hợp trong từng thời kỳ sinh trưởng, phát triển của cây. Bà con cần tuân thủ liều lượng của từng loại phân hữu cơ, phân hóa học để bón theo từng thời kỳ phát triển của cây.

Bà con tuyệt đối không tự ý tăng, giảm liều lượng các loại phân bón. Trước khi canh tác nên hỏi ý kiến của các nhà khuyến nông để được tư vấn lượng phân bón cho cây phù hợp với điều kiện đất đai nơi đang trồng.


Phân bón cho Cây Cam Xoàn

Tưới tiêu nước

Bà con chú ý tưới tiêu nước điều độ, với những chỗ trũng cần tạo mô đất trồng cao và có đê bao phủ. Luôn chú ý tưới tiêu nước đúng thời điểm và thời kỳ cây cần.

Chọn giống và trồng Cây Cam Xoàn

Các Nhà Khuyên Nông khuyến nghị Bà con nên chọn những Cây Giống Cam Xoàn ghép trên Gốc Voka hay Gốc Cam Mật. Những cây giống này thường dễ phát triển, không bị bệnh Tristeza và bệnh vàng lá Greening.


Chọn giống và trồng Cây Cam Xoàn

Mật độ cây: Khoảng cách thích hợp của mỗi cây là 3×3,5m, cần khống chế chiều cao của Cam Xoàn để tăng sản lượng, dễ xử lý sâu bệnh.

Cách trồng Cây Cam Xoàn:
Bà con đào giữa mô một hốc nhỏ, rọc đáy túi ni lông đựng Cây Cam Xoàn Giống, đặt vào giữa hốc, sau đó rọc theo đường thẳng lấy túi ni lông ra, lấp đất lại cho chặt. Trong giai đoạn Cây Cam Xoàn còn non nên dùng cọc cố định cây ( cột bằng dây ni lông)

Cây Cam Xoàn có thời gian sinh trưởng khoảng 30 tháng cây sẽ bắt dầu cho trái, thời gian thu hoạch là 8 tháng sau khi ra hoa. Năng suất Cây Cam Xoàn nếu được chăm sóc đúng kỹ thuật có thể đạt từ 25-40 tấn/ha.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét